Lomoers chế tạo máy lọc “HÔ BIẾN” nước bẩn thành nước sạch
STEM – được viết tắt của các từ Science (khoa học), Technology (công nghệ), Engineering (kĩ thuật) và Maths (toán học). Giáo dục STEM là phương thức giáo dục tích hợp theo cách tiếp cận liên môn và thông qua thực hành, ứng dụng, nhằm kích thích tình yêu khám phá khoa học, khơi dậy đam mê, giúp học sinh hiểu biết nhiều hơn về các khái niệm lý thuyết trong sách vở. Những tiết học STEM được lồng ghép trong các giờ học với tiêu chí “Học mà chơi – chơi mà học” giúp các em học sinh có cơ hội được trải nghiệm từ đó thắp lên khát khao khám phá, phát huy sự sáng tạo.
Ngày 9/12/2020 vừa qua, các bạn học sinh lớp 3A1 đã có một tiết học STEM vô cùng thú vị và bổ ích với chủ đề chế tạo máy lọc nước.
Mở đầu tiết học, cô giáo hướng dẫn các con học sinh dự đoán những nguyên vật liệu được giấu trong những chiếc hộp bí ẩn bao gồm: Than, sỏi, cát, bông gòn và băng gạc.
Các nhóm được phát nguyên vật liệu để cùng quan sát trước khi thực hành. Mỗi nhóm nhận về một chai nước chưa được làm sạch, một túi bông gòn, một túi băng gạc, than hoạt tính, sỏi, cát và hai vỏ chai nhựa rỗng đã được cắt một phần.
Các con học sinh sau khi quan sát nguyên vật liệu đã cùng thảo luận và dự đoán về thứ tự sắp xếp các tầng lọc.
Cô giáo phụ trách tiến hành làm mẫu và hướng dẫn các lomoers lớp 3A1 các bước thực hành để chế tạo một chiếc máy lọc nước đơn giản.
Sau khi chăm chú theo dõi giáo viên hướng dẫn, các con học sinh bắt đầu thực hành những bước đầu tiên. Các nhóm buộc kín phần đầu của chai nhựa rỗng bằng băng gạc, sau đó đặt lên trên một lớp bông gòn, sau đó là lớp cát, lớp than hoạt tính và sau cùng là lớp sỏi. Số lượng vật liệu cần thiết cho một chiếc máy lọc mini đã được giáo viên chia thành các mức trên vỏ chai nhựa rỗng để các con học sinh dễ dàng căn chỉnh phù hợp.
Sau khi hoàn thành các lomoer cho phần nước chưa sạch vào chiếc máy lọc nước mà nhóm mình vừa chế tạo xong và chờ đợi kết quả.
Sau một thời gian ngắn, phần nước chưa sạch ban đầu đi qua chiếc máy lọc nước mini đã có độ trong hơn nhiều so với ban đầu, các tạp chất lớn và cặn bẩn đã được giữ lại trong máy lọc.
Cô giáo so sánh phần nước trước và sau khi lọc của nhóm đầu tiên để các con học sinh thấy được sự khác biệt, qua đó đánh giá được hiệu quả làm việc của nhóm mình
Các nhóm khác cũng nhận được kết quả ngay sau đó, các con học sinh vô cùng hào hứng với thành quả vượt trên cả mong đợi và rất tự hào với chiếc máy lọc nước của nhóm mình
Một lưu ý nhỏ dành cho các con học sinh:
- Tuy nước đã trong và sạch hơn so với ban đầu nhưng quá trình lọc không thể đảm bảo nước có thể uống được trực tiếp.
- Luôn luôn đun sôi nước lọc trước khi dùng nước để uống, đánh răng, nấu ăn, pha nước uống (như pha trà hay cà phê) và rửa bát đĩa
Như vậy, thông qua một tiết học STEM lý thú, các con học sinh đã có những kiến thức bổ ích về cách làm sạch nước rất nhanh và đơn giản nhưng cũng rất hiệu quả, từ đó nâng cao ý thức tiết kiệm nước và bảo vệ môi trường cho học sinh.